Đây là điều khá đặc biệt với ngành công nghiệp kính nước ta, do từ trước năm 2020, Việt Nam chưa từng xuất khẩu kính sang Trung Quốc. Thậm chí, kính nổi Việt Nam sản xuất còn luôn bị kính Trung Quốc nhập khẩu cạnh tranh ngay trên sân nhà do giá thành rẻ hơn 30 - 40%.
Theo Hiệp hội Kính, lý do Việt Nam xuất khẩu tăng mạnh là tạị thị trường Trung Quốc, nhu cầu xây dựng lớn khiến nguồn cầu kính nổi tăng đột biến. Bên cạnh đó, nước này đã đưa ra một loạt các chính sách hạn chế nguồn cung kính nổi, khiến nhiều công ty phải tìm nguồn cung từ Việt Nam.
Theo những doanh nghiệp đầu ngành về kính nổi, dù nhu cầu của các đối tác nước ngoài còn rất lớn, với giá bán cao hơn giá bán tại thị trường trong nước hiện nay từ 40% - 50% tùy từng chủng loại nhưng họ vẫn đảm bảo đủ nhu cầu sản xuất trong nước. Công ty TNHH Công nghiệp Hạ Long - CFG, một trong những đơn vị đang dẫn đầu thị trường kính Việt Nam cho biết, với tổng công suất 1.200 tấn/ngày, tương đương 80 triệu m2 kính quy tiêu chuẩn/năm, doanh nghiệp vẫn ưu tiên phân bổ từ 50% - 60% sản phẩm dành cho khách hàng trong nước.